Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

BẠN CÓ KHẢ NĂNG NHÌN NHẬN CƠ HỘI ĐẦU TƯ?

Bạn đang băn khoăn không biết đầu tư cái này liệu có hiệu quả không? Không biết sau này sẽ ra sao? Bạn đang đặt ra nhiều câu hỏi cho một thương vụ đầu tư. Cái mà tôi muốn nói với bạn là khả năng nhìn nhận đó có phải cơ hội đầu tư hay không?. Tôi sẽ chia sẻ với bạn một câu chuyện có thật mà tôi chứng kiến cách đây vài tháng. Bạn nghe chứ?

Tôi đang quan tâm đến lĩnh vực nhà cho thuê, văn phòng cho thuê. Hàng ngày tôi vẫn đi làm qua con đường đó. Tình cờ, tôi phát hiện một căn nhà cũ nát 4 tầng và một khoảng sân rộng. Nó nằm ở góc tư của hai con đường cắt nhau. Ngôi nhà này trước đây là một quán ăn nhưng đã bị bỏ hoang khá lâu. Tôi gọi điện thoại hẹn gặp chủ nhà để đàm phán giá cả, cách thức thuê.

Tiếp tôi là bà chủ khá dễ thương. Nhưng khi hỏi giá thuê, tôi hơi giật mình. Bà chủ đưa ra một cái giá cho thuê mặt bằng làm tôi choáng váng: 50 triệu/tháng. Tôi suy nghĩ, với mức giá đó cho dù có lấp đầy phòng cho thuê, văn phòng cho thuê thì không đủ để trả. Tôi phải ngừng lại và không biết mình phải kinh doanh gì với mặt bằng trên.

Sau đó một tuần, tôi có khách hàng làm khu vui chơi trẻ em nhờ đi khảo sát mặt bằng. Sau một hồi hỏi địa chỉ, tôi rất ngạc nhiên, đúng là địa chỉ nhà mà tôi tính thuê trước đó. Chủ đầu tư nói rằng: sẽ biến khu nhà mục nát này thành khu vui chơi trẻ em 4 tầng lầu. Lúc đó tôi bắt tay vào tính toán cho khách hàng về hiệu quả đầu tư. Một lần nữa, tôi rất ngạc nhiên về khả năng nhận biết cơ hội đầu tư của chủ đầu tư này.

Sau đó, tôi tiến hành báo giá và gởi kèm bảng phân tích hiệu quả đầu tư, khách hàng đã chấp nhận phương án mà công ty đưa ra. Hai tháng sau, khu vui chơi trẻ em hoàn thành và hoạt động.

Mặc dù phân tích rất kỹ nhưng trong tôi vẫn còn nhiều lo ngại, liệu khách hàng mình kinh doanh hiệu quả không? Tôi cũng cố ý theo dõi trong thời gian 2~3 tháng sau đó. Lần này tôi sốc thiệt.

Bạn muốn biết tôi sốc điều gì không?

Mọi con số tính toán khả thi của dự án đều bị đảo lộn. Con số thực tế gấp 2 lần dự tính. Tức là chủ đầu tư đã biến khu đất đã bỏ hoang hơn 2 năm thành một khu phát sinh dòng tiền "khủng khiếp"

Qua câu chuyện trên, tôi rút ra được một bài học: CÓ THỂ BIẾN MỘT THỨ BỎ ĐI THÀNH MỘT THỨ RẤT CÓ GIÁ TRỊ PHỤ THUỘC VÀO KHẢ NĂNG NHÌN NHẬN CƠ HỘI ĐẦU TƯ CỦA MÌNH.



Khu vui chơi liên hoàn sau khi hoàn thiện

Khu vui chơi liên hoàn lúc mới hoàn thành

 Khu vui chơi liên hoàn lúc mới hoàn thành

------> Công trình đã hoàn thành trong tháng 11/2013
: XEM CHI TIẾT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét